CÁCH LÀM BÁNH CHUỐI HẤP NƯỚC CỐT DỪA

Thảo luận trong 'Vay Tiền Nhanh' bắt đầu bởi latishadygall, 30/1/23.

  1. latishadygall

    latishadygall Level 1 Thành viên

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chuối - loại trái cây được yêu thích, không chỉ được sử dụng trực tiếp mà còn là nguyên liệu của rất nhiều món ăn. Hôm nay Bếp của Tiệc Cao Cấp sẽ chia sẻ cho các bạn một công thức làm bánh từ chuối. Món bánh chuối hấp gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Cùng theo dõi nhé!

    Bạn sẽ không thể nào quên được mùi vị của miếng chuối được áo bột chiên vàng, giòn rụm; hay vị béo ngậy của bánh chuối nếp nướng nóng hổi, dẻo thơm,… Rất rất nhiều món ăn vặt tuổi thơ được tạo nên từ loại nguyên liệu là những quả chuối chín thơm nơi vườn nhà.

    Đặc biệt, bạn sẽ không thể nào cưỡng lại hương vị quyến rũ của món bánh chuối hấp dẻo mềm, thơm ngon, kết hợp cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa, thêm tí mè rang vàng thơm lừng. Hôm nay, sẽ chia sẻ cách làm món bánh chuối hấp quốc dân này nhé!

    Cách làm bánh chuối hấp nước bằng nồi cơm điện béo ngậy cực ngon
    Làm sao có thể quên được mùi vị cuốn hút của món bánh chuối hấp tuổi thơ mà các bà, các mẹ hay làm mỗi khi chuối ngoài vườn chín vàng. Cách làm tưởng chừng phức tạp, khó nhằn nhưng thực ra lại đơn giản vô cùng. Không cần nồi hấp bạn cũng có thể hoàn thành món bánh chuối hấp cực kỳ thơm ngon với cách làm bánh chuối hấp bằng nồi cơm điện vô cùng dễ.[​IMG]

    Nguyên liệu cần chuẩn bị
    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    Để hoàn thành món bánh chuối hấp này, bạn cần chuẩn bị:

    Nguyên liệu cho phần bánh

    • Chuối sứ hoặc chuối xiêm chín: 1 nải (khoảng 15 - 17 trái)
    • Nước: 200ml
    • Đường thốt nốt: 60gr
    • Bột năng: 180gr
    • Nước cốt dừa: 60ml
    • Dầu ăn, muối
    • Vani dạng nước: 1 ống
    Nguyên liệu cho phần nước cốt dừa

    • Đường trắng: 50ml
    • Nước cốt dừa: 200ml
    • Bột bắp: 1 muỗng canh
    • Muối, đậu phộng, mè vàng (hoặc mè trắng đều được)
    Cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng nồi cơm điện
    Nguyên liệu đã sẵn sàng, cùng bắt tay cùng vào bếp với Tiệc Cao Cấp nha.

    Bước 1: Chuẩn bị hỗn hợp cho phần bánh chuối

    Chuối sứ, hoặc chuối xiêm đều thích hợp để làm bánh chuối hấp, bởi hai loại chuối này có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm. Nên chọn những nải chuối chín vàng đều, tránh dùng những nải chuối vừa chín tới để bánh chuối không bị chát.

    Chuối mua về lột bỏ vỏ, ngâm chuối qua hỗn hợp nước muối loãng khoảng 10 phút sẽ giúp chuối không bị thâm đen, phần thịt chuối vẫn giữ được độ trắng. Sau đó vớt chuối ra, để ráo và cắt thành từng khoanh tròn nhỏ, dày khoảng 0.5 cm.

    Một nải chuối khoảng 15 quả, thì bạn có thể để lại 5 trái chuối nguyên để thái lát mỏng, sống còn lại dùng thìa dằm nhuyễn khi làm hỗn hợp bánh nhé. Những lát chuối thái mỏng bạn dùng để trang trí trên bề mặt của hỗn hợp.

    Đun sôi 200ml nước cùng với đường thốt nốt cho đường tan hết và hơi sệt lại thì tắt bếp. Nấu nước đường thốt nốt cho vào hỗn hợp bánh sẽ giúp bánh sau khi hấp cho màu vàng óng ả bắt mắt.

    Đợi hỗn hợp nước đường hơi nguội lại, cho tiếp 60ml nước cốt dừa vào và khuấy đều.

    Sau đó, chuẩn bị một cái tô lớn, cho bột năng và đổ hỗn hợp nước cốt dừa, đường vào. Dùng đũa khuấy đều cho hỗn hợp bột hòa quyện vào nhau. Thêm vào hỗn hợp bột một thìa cà phê vani, cách làm này sẽ giúp món bánh thơm ngon hơn.

    Bước 2: Cách hấp bánh với nồi cơm điện

    Thoa một lớp dầu ăn mỏng vào toàn bộ phần đáy và thành nồi trước khi cho hỗn hợp bánh chuối vào hấp. Cách này sẽ giúp bạn lấy bánh ra dễ dàng hơn.

    Cho hỗn hợp bánh chuối vào nồi, trải những lát chuối còn lại lên bề mặt bánh. Đóng nắp, setup nhiệt độ ở mức nhiệt nấu cơm (cook) trong vòng 10 phút, sau đó gạt nút lên chế độ hâm nóng (warm) khoảng 5 phút. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại thêm khoảng 2 lần là bánh chín.

    Trong quá trình hấp bánh, bạn nên kiểm tra xem độ chín của bánh bằng cách dùng tăm đâm vào phần bánh, nếu bánh không dính tăm có nghĩa là bánh đã chín rồi nhé.

    Bước 3: Chuẩn bị nước cốt dừa và topping

    Chuẩn bị một cái nồi nhỏ, cho vào nồi 200ml nước cốt dừa, 50gr đường, 1 ít muối (muối sẽ giúp phần nước cốt đậm vị hơn), khuấy đều cho đường và muối tan hết.

    Hòa bột bắp cùng với một ít nước lọc để phần bột tan hết, có thể thay bột bắp bằng bột sắn dây, hoặc bột năng. Phần hỗn hợp bột này sẽ giúp nước cốt dừa sệt lại.

    Bắc nồi nước cốt dừa lên bếp, đun đến khi phần nước cốt dừa sôi lăn tăn, cho từ từ phần bột năng vào và khuấy đều. Tiếp tục, đun với lừa đến khi thấy phần nước cốt dừa sệt lại là hoàn tất.

    Chuẩn bị một cái chảo để rang mè và đậu phộng, chúng ta sẽ rang mè trước rồi rang đậu phộng sau.

    Chảo nóng, cho mè vào rang vàng, đảo đều tay, đến khi ngửi thấy mùi thơm, mè chuyển màu thì cho ra bát. Không nên rang trên lửa to, sẽ làm mè dễ bị khét.

    Tiếp tục cho phần đậu phộng vào chảo và rang ở lửa vừa, đến khi đậu phộng thơm, vở tự tách thì cho ra rổ, loại bỏ phần vỏ lụa bên ngoài. Mang đi giã dập.

    Bước 4: Thành phẩm bánh chuối hấp

    Sau khi bánh chín, đợi bánh bánh nguội bớt, lấy ra khỏi nồi, cắt thành miếng vuông hoặc miếng chéo vừa ăn.

    Cho bánh ra đĩa, chan nước cốt dừa lên trên, rắc thêm tí đậu phộng và mè lên bề mặt bánh là có thể thưởng thức được rồi nha.[​IMG]

    Những lưu ý trong cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng nồi cơm điện
    • Khi làm bánh chuối hấp bằng nồi cơm điện, bạn cần chú ý:
    • Hỗn hợp bánh cần trộn đều để bột không bị vón cục.
    • Trước khi hấp chuối, quét một lớp dầu mỏng vào lòng nồi, để lấy bánh ra dễ dàng và hạn chế việc bánh bị dính đít nồi.
    • Nên canh thời gian và bật nút trong quá trình hấp bánh, để đảm bảo theo dõi được quá trình hấp bánh và canh chỉnh thời gian cho phù hợp. Lau nước đọng trên nắp nồi thường xuyên để tránh việc nước nhỏ xuống bánh làm bánh bị rỗ.
    • Nhớ kiểm tra độ chín của bánh sau 30 phút kể từ lúc bắt đầu hấp. Dùng tăm đâm và bánh để kiểm tra bánh đã chín hay chưa.
    Một vài công thức làm bánh chuối hấp đơn giản
    Ngoài công thức làm bánh chuối hấp nước cốt dừa truyền thống như trên, thì bạn cũng có thể làm bánh hấp nước cốt dừa bằng lá chuối, hoặc hấp bánh cùng một ít rượu vang,.. để tăng thêm hương vị cho bánh chuối. Sau đây, sẽ là hai công thức làm bánh chuối hấp bột năng và bánh chuối hấp yến mạch, hãy cùng tham khảo qua nha:

    Cách làm bánh chuối hấp bột năng
    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    • Chuối sứ chín: 3 – 4 trái
    • Bột năng: 120g
    • Nước cốt dừa: 150ml
    • Mè trắng rang chín
    • Bột báng 50gr
    • Đường: 40g
    • Vani: 1 ống
    • Muối trắng: 1 muỗng nhỏ
    • Nước lọc: 200ml
    Nguyên liệu chuẩn bị

    Cách làm bánh chuối hấp bột năng

    Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

    Ngâm 50gr bột báng với nước để bột nở

    Chuối bóc bỏ vỏ, ngâm cùng nước muối loãng khoảng 10 phút để chuối không bị đen. Sau đó, cắt chuối thành các hình đồng xu đều nhau, dày 0,5 cm

    Bước 2: Chuẩn bị hỗn hợp bánh

    Chuẩn bị một cái tô lớn, cho bột năng, đường, muối vào hòa tan cùng một 150ml nước lọc, khuấy đều cho hỗn hợp bột hoà tan, và hơi sánh lại.

    Tiếp theo cho phần chuối đã cắt lát vào trộn đều. Như vậy, ta đã thu được hỗn hợp bánh chuối.

    Bước 3: Tiến hành hấp bánh

    Chuẩn bị xửng hấp, đun sôi nước để hấp bánh. Đổ hỗn hợp bánh và khuôn, nhớ quét lòng khuôn cùng một ít dầu ăn để khi bánh chín dễ lấy bánh ra. Đổ bánh vào 2/3 khuôn, không nên đổ quá dày khi ăn sẽ rất ngấy.

    Nước trong nồi sôi, cho khay bánh vào xửng hấp, hấp bánh trong vòng 20 phút là bánh chín. Trong quá trình hấp bánh chuối, nhớ lau nắp nồi thường xuyên để tránh nước đọng trên nắp rơi xuống mặt bánh làm bánh bị rỗ.

    Để biết bánh chín hay chưa, chúng ta dùng tăm đâm vào bánh để thử. Khi bánh không dính tăm là bánh đã chín.

    Bánh chuối hấp chín thì lấy khay ra khỏi xửng hấp, để nguội rồi lấy bánh ra khỏi khay. Dùng dụng cụ lấy bánh để tránh bị bỏng.

    Bước 4: Chuẩn bị hỗn hợp nước cốt dừa ăn kèm với bánh chuối hấp

    Phần bột báng đã ngâm lúc đầu, khi thấy bột đã nở to, vớt ra rửa sạch nhiều lần với nước, để ráo.

    Chuẩn bị một cái nồi để nấu nước cốt dừa. Cho vào nồi nước cốt dừa, 1 ít muối và 1 muỗng canh đường, khuấy đều tay. Đun trên lửa đỏ đến khi đường và muối tan hết, hỗn hợp sôi lăn tăn thì cho phần bột báng vào.

    Hòa bột năng cùng một ít nước, cho từ từ vào phần nước cốt dừa để điều chỉnh độ sệt theo ý thích của gia đình. Tiếp tục đun khoảng 5 phút đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp.

    Cắt bánh thành từng miếng vừa ăn, cho ra đĩa, cho phần nước cốt dừa lên trên, cùng một ít mè rang. Như vậy, là bạn đã hoàn thành món bánh chuối hấp thơm béo ngay tại nhà rồi.

    Cách làm bánh chuối hấp yến mạch cho người ăn kiêng
    Bạn thích mê món bánh chuối hấp của mẹ, nhưng lại theo chế độ eat clean, bạn sợ tăng cân, muốn giữ dáng nhưng vẫn ăn ngon. Có gì khó, khi đã có công thức làm bánh chuối hấp yến mạch ít calo dành cho các tín đồ ăn uống healthy.

    Nguyên liệu cần chuẩn bị

    Với công thức eat chean này, món bánh chuối hấp yến mạch gồm có những nguyên liệu như sau:

    • Bột yến mạch ăn liền: 3 muỗng canh
    • Chuối sứ chín: 2 quả
    • Sữa tươi không đường: 80ml
    • Bột năng
    Cách làm bánh chuối hấp yến mạch ít calo

    Cách làm tương tự như hai cách làm bánh chuối hấp trên, chuối sứ chín nghiền nhuyễn.

    Hỗn hợp bánh gồm có: Chuối nghiền, 80ml sữa tươi không đường, 3 muỗng bột yến mạch, trộn đều thu bạn sẽ thu được hỗn hợp bánh sệt, mịn. Theo chế độ eat clean thì bạn không cần thêm đường, vì có vị ngọt tự nhiên của chuối chín.

    Ngoài sữa tươi không đường, thì các loại sữa hạt nguyên chất cũng là một lựa chọn tuyệt vời, ít calo nhưng nhiều dinh dưỡng.

    Trộn đều hỗn hợp bánh, đổ hỗn hợp ra khay và mang đi hấp trong vòng 15 phút là bánh chín. Bánh chuối hấp yến mạch bạn có thể dùng chung với nước cốt dừa hoặc dùng trực tiếp đều được.

    Tóm lại
    Cách làm bánh chuối hấp cực kỳ đơn giản tại nhà, nhưng chất lượng như ở tiệm, vẫn ngon như bánh của mẹ hay làm. Ăn miếng bánh chuối dẻo mềm, với vị béo của nước cốt dừa như kéo cả kí ức tuổi thơ quay về.

    Với những chia sẻ về cách làm bánh chuối hấp, https://blogcachlam.org/ chúc bạn sẽ thành công với món bánh này. Theo dõi thực đơn mỗi ngày của https://blogcachlam.org/ để học thêm nhiều món ăn mới nhé.
     

Chia sẻ trang này