Dùng tín hiệu ngôn ngữ không lời để điều khiển và truyền đạt trong giảng dạy

Thảo luận trong 'Thi Thực Hành' bắt đầu bởi Tony Tèo, 22/8/15.

  1. Tony Tèo

    Tony Tèo Level 0 Thành viên

    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Học viên trong thời gian được đào tạo đã được các giáo viên dạy thực hành lái xe truyền đạt một số quy ước dùng tay để ra hiệu thay hiệu lệnh điều khiển, các giáo viên cũng rất cần thiết phải nắm vững các quy ước này để sử dụng khi xét thấy cần thiết vì trong buồng lái luôn bị chi phối vì tiếng máy nổ to. Nếu giáo viên nói to quá để nhắc nhở, học viên dễ bị cuống, mất bình tĩnh. Nếu nói nhỏ, học viên sẽ không tiếp thu được mệnh lệnh phải thực hiện. Các tín hiệu thể hiện ngôn ngữ không lời được lựa chọn là thể hiện bằng hình ảnh và chỉ thực hiện bằng tay để nhắc nhở học viên là chính, cụ thể là:

    Dùng bàn tay úp về phía trước, ra hiệu vẫy lên là cho phép đi hoặc tiếp tục cho xe đi

    Dùng bàn tay nghiêng về phía trước, ra hiệu vẫy sang bên trái là học viên lấy lái sang bên trái, vẫy sang bên phải là học viên lấy lái sang bên phải, tín hiệu vẫy chậm là lấy tay lái chậm, tín hiệu vẫy nhanh là lấy tay lái nhanh.

    Khi dùng bàn tay vẫy lên vẫy xuống nhẹ, từ từ là ra hiệu cho học viên giảm tốc độ, học viên phải giảm từ từ chân ga.

    Khi 2 bàn tay chụm lại và bắt chéo lên nhau là ra hiệu học viên cho xe dừng lại về phía tay phải đường.

    Khi dùng bàn tay vẫy từ phía sau ra phía trước nhẹ là ra hiệu cho học viên tăng tốc độ.

    Khi bàn tay úp hướng về phía trước được vẫy mạnh từ trên xuống dưới có nghĩa là ra hiệu cho học viên đệm phanh chân cho giảm hẳn tốc độ.

    Tín hiệu cho xe đi thẳng khi đến đường giao nhau, dùng bàn tay chụm lại, đặt úp bàn tay thẳng lên mặt kinh chắn gió có nghĩa là cho xe đi thẳng.

    Cho xe rẽ sang phải hay sang trái, dùng bàn tay chụm lại đặt úp bàn tay lên kính chắn gió, hướng bàn tay về phía bên phải hoặc bên trái có nghĩa là cho xe rẽ
    phải hay rẽ trái khi đến đường giao nhau.

    Khi dùng tín hiệu, động tác để hướng dẫn điều khiển mà vẫn không thể hiện được hết đúng ý định của mình, giáo viên có thể dùng lời nói hoặc kết hợp cả lời nói với động tác, kể cả động tác phòng vệ an toàn để điều khiển, nhưng nhẹ nhàng mang tính giáo dục, không quát tháo xúc phạm là cho học viên mất bình tĩnh mất bình tĩnh, dẫn đến đã không tiếp thu tốt có khi dẫn đến nguy hiểm nhất là khi gặp các tình huống phức tạp.

    Nguồn: gplx.gov.vn
     
  2. DinhKha_MOA

    DinhKha_MOA Level 3 Thành viên

    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Hì... Không xem cái này chắc vào học không biết giảng viên làm gì quá... hihi
    Cám ơn bạn chia sẽ.
     
  3. Cuong

    Cuong Level 3 Thành viên

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    tín hiệu ngôn ngữ không lời để điều khiển và truyền đạt trong giảng dạy nghe có vẻ hư cấu nhỉ
    :)
     

Chia sẻ trang này