Hỗ trợ tay lái cho học viên - sử dụng phanh phụ và phanh tay khi cần thiết

Thảo luận trong 'Thi Thực Hành' bắt đầu bởi Tony Tèo, 22/8/15.

  1. Tony Tèo

    Tony Tèo Level 0 Thành viên

    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Trong quá trình học viên điều khiển xe như tham gia giao thông trên đường giao thông công cộng, nhiệm vụ chủ yếu của người giáo viên là hướng dẫn thực hành lái xe và,ngăn ngừa, hỗ trợ kịp thời những tình huống dễ gây tai nạn để bảo đảm toàn trong điều kiện không trực tiếp lái. Vì vậy, muốn đảm bảo an toàn, người giáo viên phải tập trung cao độ, không chủ quan, luôn biết hướng chuyển động, tốc độ của xe và sẵn sàng hỗ trợ tay lái và phanh phụ khi xảy ra các tình huống dễ mất an toàn.

    1. Hỗ trợ tay lái ( đỡ tay lái)

    Giáo viên phải chủ động theo dõi hướng đi của xe, nếu thấy học viên lái xe có chiều hướng lệch với hướng đường hoặc tốc độ không phù hợp thì ra hiệu cho học viên trả tay lái hay đệm phanh. Khi thấy học viên không đệm phanh, giảm tốc độ không kịp thời và lấy trả tay lái thiếu chính xác, không đảm bảo an toàn, người giáo viên phải thực hiện phương pháp đón trước các tình huống xảy ra. Giáo viên hỗ trợ tay lái bằng các dùng tay trái nắm lấy vành tay lái đặt ở phía dưới tay lái
    của học viên với độ bám cần thiết để kéo hoặc đẩy sang trái hoặc sang phải cho tới mức vừa đủ để xe trở lại hướng an toàn. Khi đỡ tay lái cần chú ý, khi tay trái
    làm nhiệm vụ đỡ lái cho thí thì tay phải cầm nắm chắc vào một điểm làm điểm tựa cho tay trái đỡ lái chính xác. Trường hợp học viên nắm giữa quá chặt vành tay lái hoặc lấy lái nhanh cùng chiều với giáo viên và cũng có trường hợp đẩy, lấy lái ngược chiều với sát hạch viên, tuỳ theo các trường hợp sẽ áp dụng lấy trả nhiều hay ít, lực tác động lên vành tay lái mạnh hay nhẹ, để điều chỉnh hướng đi cho xe đảm bảo an toàn.

    Trường hợp xe chạy ở tốc độ cao, khi hỗ trợ tay lái cho học viên nhất thiết phải đệm phanh, giảm tốc độ và ngược lại, mỗi khi cần xử lý đến phanh để giảm tốc độ và ngược lại, mỗi khi cần xử lý đến phanh để giảm tốc độ thì cũng phải hỗ trợ tay lái.

    Khi hỗ trợ tay lái, người giáo viên cần bình tĩnh, thận trọng, thái độ nhã nhặn tránh giận giữ, cáu gắt hoặc có những lời nói thiếu tôn trọng, có thể làm cho học viên mất bình tĩnh, không những không xử lý đúng mà có khi còn dẫn đến mất an toàn.

    Chỉ nên hỗ trợ tay lái và phanh chân phụ khi thấy thật cần thiết để đảm bảo an toàn, vì mỗi lần đỡ tay lái sẽ làm trạng thái tâm lý của học viên thay đổi, dễ mất bình tĩnh, các thao tác sau đó không chuẩn xác làm ảnh hưởng đến kết quả sát hạch của học viên, có học viên mất cảm giác là đang dự sát hạch nên có thể ỷ lại, trông chờ, dựa vào giáo viên khi gặp các tình huống trên đường phải xử lý.

    2. Sử dụng phanh phụ

    Như phần trên đã trình bày, khi xe chạy nhanh, nếu cần phải đỡ tay lái cho học viên, bắt buộc người giáo viên phải kết hợp sử dụng phanh phụ giảm để giảm bớt tốc độ của xe và đỡ tay lái cho chính xác, kịp thời, đề phòng tai nạn. Ngược lại, lúc phanh xe, nhất là khi phanh mạnh, phanh gấp, cần phải đỡ giữ tay lái do tình trạng mặt đường hay lực hãm ở các bánh xe không đều nhau, xe chuyển hướng bất ngờ xảy ra nguy hiểm.

    Căn cứ vào tình trạng của mặt đường và khả năng quan sát, nên hướng dẫn học viên sử dụng tốc độ hợp lý, hạn chế tối đa các sự việc bất ngờ để tránh phanh gấp, sử dụng phanh chân để giảm tốc độ không hợp lý, không đúng lúc, sẽ giảm đi tính chủ động, tính chính xác về phán đoán tốc độ, nghe tiếng động cơ và tầm bon (đà xe) của học viên trong quá trình nhận biết.

    3. Phanh tay

    Phanh tay chủ yếu để giữ cho xe không bị trôi tụt khi đỗ hay dừng trên đường có độ dốc. Phanh tay cũng được dùng để phối hợp hỗ trợ phanh chân khi cần thiết để hãm xe cấp tốc, rút ngắn cự ly dừng trong khoảng cách ngắn nhất. Thông thường người giáo viên sử dụng phanh tay để bảo hiểm trong trường hợp phanh chân mất tác dụng hoặc ít hiệu lực hãm xe. Khi sử dụng phanh tay nên kéo từ từ, để hiệu lực phanh tăng dần, không được kéo phanh tay gấp khi phanh chân còn hiệu quả và tốc độ xe còn cao.


    Nguồn: gplx.gov.vn
     
  2. DinhKha_MOA

    DinhKha_MOA Level 3 Thành viên

    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Bài này chia sẽ kinh nghiệm rất hay đúng là nguồn uy tín mà.. ^_^
    Cám ơn bạn đã cất công tìm kiếm và chia sẽ cho mọi người.
     
  3. Cuong

    Cuong Level 3 Thành viên

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    cám ơn bạn nhiều. Ka ka ka ta dc lên 1 cấp độ oi
     

Chia sẻ trang này