Lái xe trên đường trung du, đèo núi - Kỹ năng lái xe cơ bản

Thảo luận trong 'Thi Thực Hành' bắt đầu bởi Tony Tèo, 19/8/15.

  1. Tony Tèo

    Tony Tèo Level 0 Thành viên

    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Đường trung du đèo núi so với đường bằng thì mặt đường thường nhỏ hẹp, dốc cao, đường chênh vênh mấp mô, suối sâu, đường quanh co vòng vèo. Người lái xe trên đường trung du đèo núi phải xử trí nhiều. Do điều kiện tầm nhìn hạn chế, đòi hỏi người lái xe phải xử trí tay lái, chân ga, tay số, phanh cho thật chính xác, linh hoạt và kịp thời mới đảm bảo an toàn.

    1. Lái xe lên dốc

    - Giáo cụ: hình vẽ, chiếu slide, chiếu video clip, xe ô tô, bãi tập lái;

    - Giáo viên dùng hình vẽ, slide, video clip, thực địa trên bãi tập lái hướng dẫn học viên cách phối hợp chân ga, chân ly hợp, phanh tay, vị trí số để thực hiện lái xe lên dốc; Khi lái xe lên dốc, phải chú ý phối hợp tốt phanh tay, ly hợp, chân ga. Nếu nhả hết ly hợp mà phanh chậm nhả sẽ bị chết máy, nếu nhả phanh tay sớm quá
    mà ly hợp nhả chậm chưa tới tầm tiếp giáp xe sẽ bị trôi phải hãm xe và cho chuyển bánh lại, xe đang lên dốc bị chết máy phải dùng phanh chân, phanh tay để hãm và không được đạp ly hợp trước. Khi đường lên dốc ngắn, độ dốc thấp, mặt đường rộng và bằng phẳng có thể lợi dụng đà quán tính và tăng ga để vượt dốc, khi thấy động lực yếu, đà xe giảm phải giảm số, cần thiết có thê về tắt sô để xe không bị mất đà, không chết máy. Tăng số lên dốc phải lấy đà nhiều, giảm số sớm, phối hợp nhả ly hợp với tiếp ga kịp thời, nhanh mới giữ được đà xe. Khi gần tới đỉnh dốc nên giảm ga (lợi dụng quán tính cho vượt qua đỉnh dốc và hạn chế bớt tốc độ trước khi xe xuống dốc) điều khiển xe đi về phần đường bên phải và báo hiệu bằng đèn, còi, chú ý có người và xe bên kia dốc đang đi lên. Trên đoạn đường liên tiếp xuống và lên dốc, tuỳ theo địa hình mà khống chế tốc độ và lợi dụng đà xe khi xuống đến lưng chừng dốc, nhả phanh và có thể thêm ga cho xe lên dốc tiếp theo. Hạn chế đỗ xe trên đưòng dốc, khi cần đỗ phải phát tín hiệu, giảm về số thấp, lái xe sát về lề đường bên phải, nhả ga, đệm phanh cho xe chậm lại, khi xe gần đứng mới đạp ly hợp, đạp phanh chân, kéo chặt phanh tay, tắt máy, gài số 1 và chèn xe chắc chắn.

    - Giáo viên sử dụng xe ô tô thực hiện các thao tác lái xe lên dốc;
    - Trên nguyên tắc lấy học viên làm trung tâm và giáo viên chỉ là người dẫn dắt;
    - Giáo viên yêu cầu học viên thực hiện trình tự các thao tác lái xe;
    - Giáo viên quan sát và kịp thời uốn nắn, sửa chữa khi học viên thực hiện sai
    động tác.

    >> Yêu cầu đạt được: học viên nắm được phương pháp phối hợp côn, ga, số, phanh chân và phanh tay.

    2. Lái xe xuống dốc

    - Giáo cụ: hình vẽ, chiếu slide, chiếu video clip, xe ô tô, bãi tập lái;
    - Giáo viên dùng hình vẽ, slide, video clip, thực địa trên bãi tập lái hướng dẫn học viên cách phối hợp chân ga, chân ly hợp, phanh tay, vị trí số để thực hiện lái xe xuống dốc; Trước khi xuống dốc nên đạp thử phanh và quá trình xuống dốc dùng phanh để khống chế tốc độ, kết hợp với sức cản của động cơ và lực ma sát của
    mặt đường. Nếu độ dốc thấp, có thể dùng số cao ga nhẹ; nếu độ dốc cao, hàng nặng dùng số thấp hoặc trung bình để phanh bằng động cơ và kết hợp phanh chân để khống chế tốc độ. Thông thường xuống dốc đi số cao hơn một cấp so với khi lên.

    - Giáo viên sử dụng xe ô tô thực hiện các thao tác lái xe xuống dốc;
    - Trên nguyên tắc lấy học viên làm trung tâm và giáo viên chỉ là người dẫn dắt;
    - Giáo viên yêu cầu học viên thực hiện trình tự các thao tác lái xe xuống dốc;
    - Giáo viên quan sát và kịp thời uốn nắn, sửa chữa khi học viên thực hiện sai động tác.
    >> Yêu cầu đạt được: học viên nắm được phương pháp phối hợp côn, ga, số, phanh chân và phanh tay.

    3. Lái xe trên đường vòng

    Khi chạy trên đường vòng, các bánh xe trục trước và trục sau ở cùng một phía không trùng vệt mà có một độ lệch nhất định. Độ lệch này phụ thuộc vào góc lái và khoảng cách giữa hai trục xe.

    - Giáo cụ: hình vẽ, chiếu slide, chiếu video clip, xe ô tô, bãi tập lái;

    - Giáo viên dùng hình vẽ, slide, video clip, thực địa trên bãi tập lái hướng dẫn học viên sử dụng chân ga, số thích hợp, đánh lái để thực hiện lái xe trên đường vòng;

    Khi xe chạy trên đường vòng, lực cản tăng lên, đồng thời độ ổn định của xe giảm đi do tác dụng của lực ly tâm. Lực ly tâm phụ thuộc vào bán kính quay vòng và tốc độ. Do vậy trước khi tới đường vòng phải giảm tốc độ, về số thấp, quan sát các trở ngại, quan sát tín hiệu của xe đi ngược chiều và dùng còi, đèn báo hiệu sự xuất hiện của xe mình. Bán kính vòng càng nhỏ lực ly tâm càng lớn, vì vậy tốc độ càng phải chậm. Tuỳ thuộc vào đoạn đường mà lấy lái từ từ, vừa đủ, giữ ga cho xe chạy ổn định, tới giữa cung vòng có thể tăng ga để khắc phục lực cản.

    - Giáo viên sử dụng xe ô tô thực hiện các thao tác lái xe đi trên đường vòng;
    - Trên nguyên tắc lấy học viên làm trung tâm và giáo viên chỉ là người dẫn dắt;
    - Giáo viên yêu cầu học viên thực hiện trình tự các thao tác lái xe đi trên đường vòng;
    - Giáo viên quan sát và kịp thời uốn nắn, sửa chữa khi học viên thực hiện sai động tác.

    >> Yêu cầu đạt được: học viên nắm được phương pháp sử dụng tay số, ga phù hợp, lấy trả lái đều để xe ổn định.


    Nguồn: gplx.gov.vn
     
  2. DinhKha_MOA

    DinhKha_MOA Level 3 Thành viên

    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Hay quá bác ạ, Chia sẽ bác cần mọi người đọc và chuyền tai nhau đễ sau này còn rút kinh nghiệm.
    Chúc bác có những bài chia sẽ hay hơn nửa.
     
  3. Bich

    Bich Level 2 Thành viên

    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Bài viết hay quá, nhờ nó mà có thể hạn chế TNGT
     

Chia sẻ trang này